Năm học 2020-2021 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, bắt đầu từ lớp 1. Sau 1 năm triển khai thực hiện Chương trình sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo Chương trình GDPT năm 2018, với sự vào cuộc của các cấp quản lý giáo dục, của nhà trường và sự tích cực của các thầy, cô giáo; điểm mới, ưu việt của Chương trình, những trái ngọt đầu tiên đã được thu về.
Kế thừa từ những thành
công ban đầu đó, để tiếp tục
triển khai dạy học theo chương trình mới đối với lớp 1, năm học 2021 – 2022 trường tiểu học Mai Thủy đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về đội
ngũ, Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên nghiêm túc tham gia tập huấn bồi dưỡng
về chuyên môn, nghiệp vụ về CTGDPT 2018, sử dụng SGK mới lớp 1, xây dựng kế hoạch
giáo dục, dạy học trực tuyến, công tác kiểm tra đánh giá… đáp ứng việc giảng dạy chương trình GDPT mới.
Để đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với Chương trình GDPT thì vai trò của giáo viên lớp
1trong việc đổi mới phương pháp dạy học cần được nâng cao hơn nữa. Giáo viên phải có kiến thức đa dạng: Giáo viên cần có kiến
thức chuyên môn và kiến thức sư phạm về các đề tài thực hiện giảng dạy. Giáo
viên phải xác định được những vấn đề cần đổi mới: Phải xác định mục tiêu, nội
dung, phương tiện và hình thức tổ chức, đánh giá. Giáo viên cần lập kế hoạch và
chuẩn bị môi trường lớp học: Lập kế hoạch về thời gian và đảm bảo sự tham gia
của cả lớp. Cung cấp các đầu vào hoặc mô hình để phổ biến kiến thức mới. Giáo
viên phải chủ động và có sáng kiến, giúp học sinh tự học, tự vận dụng, hợp tác
chia sẻ, giúp việc học tập hiệu quả hơn.Giáo viên có thể đổi mới các phương
pháp dạy học bằng các biện pháp sau:
Cải tiến phương pháp dạy truyền thống
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng
tích cực không đồng nghĩa với việc phải
loại bỏ đi phương pháp dạy truyền thống như đàm thoại, dạy học thuyết trình hay
luyện tập, mà điều cần làm chính là cải tiến chúng, để hạn chế các nhược điểm
và nâng cao hiệu quả trong việc giảng dạy.
Muốn phương pháp dạy học này mang
lại hiệu quả, giáo viên cần phải nắm rõ yêu cầu và sử dụng thành thạo kỹ thuật
ở khâu chuẩn bị cho đến việc giảng dạy trên lớp. Ngoài ra, cần nâng cao kỹ
thuật đặt câu hỏi, cách xử lý các câu trả lời ở trong đàm thoại và kỹ thuật làm
mẫu ở trong luyện tập. Bên cạnh việc cải tiến cũng nên kết hợp giữa dạy học
truyền thống và phương pháp dạy mới, nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của
các em học sinh.
Kết hợp nhiều phương pháp
Để nâng cao hiệu quả học tập và tăng
tính tích cực của học sinh, việc kết hợp nhiều phương pháp dạy học là biện pháp
vô cùng cần thiết. Bên cạnh dạy học toàn lớp, giáo viên có thể kết hợp, sử dụng
phương pháp dạy học cá nhân, dạy học nhóm.
Dạy học giải quyết vấn đề
Đây là cách dạy học có tác dụng phát
huy khả năng tư duy, nhận biết và giải quyết vấn đề cho học sinh. Ngoài các
tình huống liên quan đến môn học thì giáo viên có thể lựa chọn tình huống có
liên quan tới thực tiễn cuộc sống, để giúp các em hình thành tư duy, lý luận
khi đối mặt với các vấn đề cần giải quyết.
Dạy học theo tình huống
Dạy học theo tình huống được thực
hiện dựa trên một chủ đề phức hợp gắn liền với những tình huống diễn ra cuộc
sống và nghề nghiệp. Học sinh được tạo mọi điều kiện để kiến tạo tri thức cá
nhân trong lúc tương tác với xã hội.
Dạy học định hướng hành
động
Là cách dạy học có sự kết hợp giữa
hoạt động trí não và tay chân. Trong suốt thời gian học tập, học sinh sẽ tiến
hành các nhiệm vụ học tập, hoàn thành sản phẩm dưới sự hỗ trợ của hoạt động tư
duy và tay chân.
Sử dụng công nghệ thông tin
trong dạy học
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng
tích cực cần có sự hỗ trợ của công nghệ
thông tin. Dưới sự hỗ trợ của màn hình trình chiếu, phần mềm dạy học sẽ làm cho
bài giảng trở nên thu hút, sinh động, tăng được sự hứng thú của học sinh.Đặc
biệt năm học 2021 – 2022 do ảnh hưởng
của dịch Covid 19 thì sự hỗ trợ của công nghệ thông tin đối với dạy học càng
quan trọng hơn.
Sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực
Kỹ thuật dạy học chính là cách thức
hành động của người trực tiếp giảng dạy và người học trong các tình huống thực
hiện và điều khiển quá trình dạy học. Có rất nhiều kỹ thuật dạy học giúp phát
huy tính tích cực của người học như “kỹ năng động não, tia chớp, bản đồ tư
duy,…”
Phát triển phương pháp dạy
học theo đặc thù bộ môn
Phương pháp dạy học theo đặc thù bộ
môn sẽ được xây dựng dựa trên cơ sở lý luận dạy học bộ môn. Ví dụ, nếu là bộ
môn khoa học tự nhiên, giáo viên có thể cho học sinh quan sát vật phẩm kỹ
thuật, tiến hành làm mẫu các thao tác, phân tích sản phẩm, lắp ráp mô hình sản
phẩm,…
Hình thành thói quen học tích cực cho học sinh
Hình thành thói quen học tích cực có
tác dụng rất lớn trong việc phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh.
Với sự đa dạng về các phương pháp nhận thức như thu thập, xử lý, phân tích
thông tin, phương pháp làm việc nhóm,…
Đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với chương trình GDPT là
việc làm cần thiết trong nền giáo dục hiện nay. Và nó không phải là việc làm của
một cá nhân mà của cả một tập thể. Cùng với sự nổ lực, phấn đấu của Lãnh đạo các cấp, của BGH nhà trường, của
giáo viên và học sinh,nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid 19. Hy vọng rằng:
năm học 2021 -2022 sẽ là năm thành công rực rỡ đối với thầy trò trường Tiểu học
Mai Thủy nói chung và với 106 em học sinh lớp 1 nói riêng.
Người
viết
Nguyễn Thị Phượng
MỘT SỐ
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH LỚP 1 – TRƯỜNG TIỂU HỌC MAI THỦY
Học sinh
đọc sách ngoài sân trường
Học sinh đọc sách ở khu vực Thư viện xanh
Học
sinh tham gia trải nghiệm vườn trường
Học
sinh tham gia Ngày sách Việt Nam
Học
sinh tham gia hoạt động học tập