GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 31
Số lượt truy cập: 7927676
QUẢNG CÁO
TIẾP TỤC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐÁP ỨNG VỚI CHƯƠNG TRÌNH GDPT 4/21/2022 8:47:43 AM
Năm học 2020-2021 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, bắt đầu từ lớp 1. Sau 1 năm triển khai thực hiện Chương trình sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo Chương trình GDPT năm 2018, với sự vào cuộc của các cấp quản lý giáo dục, của nhà trường và sự tích cực của các thầy, cô giáo; điểm mới, ưu việt của Chương trình, những trái ngọt đầu tiên đã được thu về.

Kế thừa từ những thành công ban đầu đó, để tiếp tục  triển khai dạy học theo chương trình mới đối với lớp 1, năm học 2021 – 2022 trường tiểu học Mai Thủy đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về đội ngũ, Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên nghiêm túc tham gia tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ về CTGDPT 2018, sử dụng SGK mới lớp 1, xây dựng kế hoạch giáo dục, dạy học trực tuyến, công tác kiểm tra đánh giá… đáp ứng việc giảng dạy chương trình GDPT mới.

Để đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với Chương trình GDPT thì vai trò của giáo viên lớp 1trong việc đổi mới phương pháp dạy học cần được nâng cao hơn nữa. Giáo viên phải có kiến thức đa dạng: Giáo viên cần có kiến thức chuyên môn và kiến thức sư phạm về các đề tài thực hiện giảng dạy. Giáo viên phải xác định được những vấn đề cần đổi mới: Phải xác định mục tiêu, nội dung, phương tiện và hình thức tổ chức, đánh giá. Giáo viên cần lập kế hoạch và chuẩn bị môi trường lớp học: Lập kế hoạch về thời gian và đảm bảo sự tham gia của cả lớp. Cung cấp các đầu vào hoặc mô hình để phổ biến kiến thức mới. Giáo viên phải chủ động và có sáng kiến, giúp học sinh tự học, tự vận dụng, hợp tác chia sẻ, giúp việc học tập hiệu quả hơn.Giáo viên có thể đổi mới các phương pháp dạy học bằng các biện pháp sau:

Cải tiến phương pháp dạy truyền thống

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực không đồng nghĩa với việc phải loại bỏ đi phương pháp dạy truyền thống như đàm thoại, dạy học thuyết trình hay luyện tập, mà điều cần làm chính là cải tiến chúng, để hạn chế các nhược điểm và nâng cao hiệu quả trong việc giảng dạy.

Muốn phương pháp dạy học này mang lại hiệu quả, giáo viên cần phải nắm rõ yêu cầu và sử dụng thành thạo kỹ thuật ở khâu chuẩn bị cho đến việc giảng dạy trên lớp. Ngoài ra, cần nâng cao kỹ thuật đặt câu hỏi, cách xử lý các câu trả lời ở trong đàm thoại và kỹ thuật làm mẫu ở trong luyện tập. Bên cạnh việc cải tiến cũng nên kết hợp giữa dạy học truyền thống và phương pháp dạy mới, nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của các em học sinh.

 Kết hợp nhiều phương pháp

Để nâng cao hiệu quả học tập và tăng tính tích cực của học sinh, việc kết hợp nhiều phương pháp dạy học là biện pháp vô cùng cần thiết. Bên cạnh dạy học toàn lớp, giáo viên có thể kết hợp, sử dụng phương pháp dạy học cá nhân, dạy học nhóm.

Dạy học giải quyết vấn đề

Đây là cách dạy học có tác dụng phát huy khả năng tư duy, nhận biết và giải quyết vấn đề cho học sinh. Ngoài các tình huống liên quan đến môn học thì giáo viên có thể lựa chọn tình huống có liên quan tới thực tiễn cuộc sống, để giúp các em hình thành tư duy, lý luận khi đối mặt với các vấn đề cần giải quyết.

 Dạy học theo tình huống

Dạy học theo tình huống được thực hiện dựa trên một chủ đề phức hợp gắn liền với những tình huống diễn ra cuộc sống và nghề nghiệp. Học sinh được tạo mọi điều kiện để kiến tạo tri thức cá nhân trong lúc tương tác với xã hội.

 Dạy học định hướng hành động

Là cách dạy học có sự kết hợp giữa hoạt động trí não và tay chân. Trong suốt thời gian học tập, học sinh sẽ tiến hành các nhiệm vụ học tập, hoàn thành sản phẩm dưới sự hỗ trợ của hoạt động tư duy và tay chân.

 Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực cần có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Dưới sự hỗ trợ của màn hình trình chiếu, phần mềm dạy học sẽ làm cho bài giảng trở nên thu hút, sinh động, tăng được sự hứng thú của học sinh.Đặc biệt năm học 2021 – 2022  do ảnh hưởng của dịch Covid 19 thì sự hỗ trợ của công nghệ thông tin đối với dạy học càng quan trọng hơn.

Sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực

Kỹ thuật dạy học chính là cách thức hành động của người trực tiếp giảng dạy và người học trong các tình huống thực hiện và điều khiển quá trình dạy học. Có rất nhiều kỹ thuật dạy học giúp phát huy tính tích cực của người học như “kỹ năng động não, tia chớp, bản đồ tư duy,…”

 Phát triển phương pháp dạy học theo đặc thù bộ môn

Phương pháp dạy học theo đặc thù bộ môn sẽ được xây dựng dựa trên cơ sở lý luận dạy học bộ môn. Ví dụ, nếu là bộ môn khoa học tự nhiên, giáo viên có thể cho học sinh quan sát vật phẩm kỹ thuật, tiến hành làm mẫu các thao tác, phân tích sản phẩm, lắp ráp mô hình sản phẩm,…

Hình thành thói quen học tích cực cho học sinh

Hình thành thói quen học tích cực có tác dụng rất lớn trong việc phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh. Với sự đa dạng về các phương pháp nhận thức như thu thập, xử lý, phân tích thông tin, phương pháp làm việc nhóm,…

Đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với chương trình GDPT  là việc làm cần thiết trong nền giáo dục hiện nay. Và nó không phải là việc làm của một cá nhân mà của cả một tập thể. Cùng với sự nổ lực, phấn đấu của  Lãnh đạo các cấp, của BGH nhà trường, của giáo viên và học sinh,nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid 19. Hy vọng rằng: năm học 2021 -2022 sẽ là năm thành công rực rỡ đối với thầy trò trường Tiểu học Mai Thủy nói chung và với 106 em học sinh lớp 1 nói riêng.

                                                                              

                                                                                                Người viết

                                                                                      Nguyễn Thị Phượng


MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH LỚP 1 – TRƯỜNG TIỂU HỌC MAI THỦY


Phuong1.jpg

Học sinh đọc sách ngoài sân trường


Phuong2.jpg

Học sinh đọc sách ở khu vực Thư viện xanh


Phuong3.jpg

Học sinh tham gia trải nghiệm vườn trường


Phuong4.jpg

Học sinh tham gia Ngày sách Việt Nam


Phuong5.jpg

Học sinh tham gia hoạt động học tập


TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Thị Thủy
Nguyễn Thị Thủy
Hiệu trưởng
Dương Bá Hiệp
Dương Bá Hiệp
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC MAI THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882932 - Email: thmaithuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com