Căn cứ công văn số 2346/SGDĐT-GDTH ngày 21/9/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức dạy học tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2020-2021.
Căn cứ công văn số Số: 753/GDĐT-TH ngày 05/10/2020 Phòng GD&ĐT Lệ Thủy về việc hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh cấp TH năm học 2020-2021; hướng dẫn chương trình dạy tăng cường tiếng Anh lớp 3, 4, 5;
Năm học
2020-2021, trường Tiểu học Mai Thủy tiếp tục thực hiện dạy và học Tiếng Anh
tăng cường cho học sinh khối 3,4,5.
1. Mục đích, yêu cầu:
Tạo sự chuyển biến rõ nét về môi trường “nâng
cao năng lực sử dụng tiếng Anh” trong nhà trường; nâng cao chất lượng dạy học
tiếng Anh, góp phần thực hiện đạt mục tiêu cuối năm có ít nhất 95% số học sinh
lớp cuối cấp đạt được năng lực ngoại ngữ A1.
Cải thiện thực chất chất lượng đại trà, phát
triển kỹ năng Nghe - Nói cho học sinh, giúp
học sinh tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp tiếng Anh. Góp phần nâng cao chất lượng mũi nhọn - Học sinh năng khiếu.
Xây dựng và phát huy mạnh mẽ phong trào học
tập tiếng Anh trong nhà trường. Tạo sự đồng bộ trong việc thực hiện các giải
pháp và lề lối phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong việc
dạy học TA, hướng tới nâng cao chất lượng thực chất về năng lực sử dụng tiếng
Anh trong trường học.
Nâng cao nhận thức cho Đội ngũ CB, GV, học
sinh, phụ huynh và nhân dân về việc nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh đáp ứng
yêu cầu trong tình hình mới.
2. Nội dung, chương trình:
Chương trình dạy học tăng cường tiếng Anh lớp
3,4,5 được xây dựng với thời lượng dạy học 02 tiết/tuần đảm bảo 4 kĩ năng nghe,
nói, đọc, viết trong đó chú trọng phát triển 2 kĩ năng nghe, nói; tạo hứng thú
học tập của học sinh và có đánh giá học sinh theo từng học kì và năm học.
Xây dựng chương trình chi tiết bám sát chương
trình tiếng Anh chính khóa, dựa vào các chủ đề, chủ điểm để nâng cao, đa dạng
hóa vốn từ, tình huống giao tiếp nhằm phát triển khả năng ngôn ngữ, năng lực
giao tiếp cho học sinh.
Yêu cầu kết quả đạt được đối với dạy học tăng
cường tiếng Anh: Sau mỗi 02 tiết học tăng cường tương ứng với mỗi đơn vị bài
học (Unit) của chương trình chính khóa, học sinh có khả năng
vận dụng kiến thức để sử dụng các mẫu câu (Sentence patterns)
nhằm củng cố và nâng cao các năng lực ngôn ngữ mục tiêu (Competences) của
bài học.
* Thời lượng tối thiểu cho dạy học
tăng cường môn tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 5 là 70 tiết đối với mỗi
lớp/năm học. Trong đó:
- Số tiết dạy tăng cường, bổ trợ cho chương trình chính
khóa = 62 tiết
- Số tiết kiểm
tra
= 08 tiết
- Chương trình cụ thể (có chương trình cụ thể của từng
khối lớp kèm theo)
- Nội dung dạy bám sát nội dung chương trình chính khóa,
được củng cố, mở rộng, nâng cao theo các chủ đề đã học.
- Số lượng học sinh tham gia : 150 học sinh / 7 lớp.
- Dự kiến bắt đầu thực hiện dạy từ 01/10/2020
3. Về tài liệu giảng dạy
Sử dụng các tài liệu đã được bộ GD&ĐT
thẩm định như giáo trình Family and Friends, I-learn Smart Start, đề kiểm tra
trên sách mềm hoặc những tài liệu tham khảo có chất lượng khác để khai thác nội
dung bổ trợ. Dựa vào các tài liệu này, giáo viên lựa chọn các hoạt động, nội
dung phù hợp để thiết kế bài soạn, xây dựng kế hoạch dạy học.
Để phát huy hiệu quả của
dạy tăng cường tiếng Anh,bản thân giáo viên cần vận dụng linh hoạt nội dung
trong tài liệu dạy học; tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm để phát
triển kĩ năng nghe, nói; tăng cường sử dụng các thiết bị trong dạy học nhằm
giúp học sinh sử dụng hiệu quả các kênh hình ảnh, âm thanh đa phương tiện bên
cạnh các hình thức truyền thống để tiếp thu kiến thức và luyện tập các kỹ năng
đảm bảo chất lượng.
4. Giải pháp thực hiện
- Nhà trường tổ chức họp phụ huynh lớp 3,4,5
làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho phụ huynh hiểu mục đích
của việc dạy học tăng cường tiếng Anh cho HS lớp 3,4,5. Tiến hành cho phụ huynh
đăng kí học cho HS theo đơn.
- Thống kê số lượng học sinh đã đăng kí học, biên chế lớp
(mỗi lớp không quá 25 HS).
- Xây dựng chương trình dạy học tăng cường,
chương trình tập cho học sinh giao tiếp ngoài giờ lên lớp và chương trình phối
hợp để đẩy mạnh việc cải thiện môi trường nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh
cho đội ngũ CB,GV và học sinh.
- Thực hiện giảng dạy tiếng Anh theo tiêu
chuẩn quốc tế, quản lý chuyên môn, tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên và
định kì; Định kì thông báo kết quả học tập của HS cho Nhà trường, Phụ huynh
biết để cùng theo dõi; Phối hợp với dạy-học chính khóa nhằm đảm bảo chất lượng
đào tạo chung.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hội
thi, các CLB tiếng Anh nhằm nâng cao năng lực nghe nói cho học sinh; Tổ
chức các cuộc thi như: thi Hùng biện tiếng Anh, thi Olympic tiếng Anh
trên Internet; ...
5. Về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
học sinh
- Kiểm tra thường xuyên trên lớp: Các bài
kiểm tra thường xuyên chủ yếu dành cho kỹ năng nghe và nói. Học sinh được đánh
giá thông qua các hình thức hoạt động trên lớp như trả lời các câu hỏi ngắn,
miêu tả tranh, kể lại truyện, thuyết trình, hùng biện, sinh hoạt theo chủ đề,
trình bày bài phát biểu, phỏng vấn, đóng vai, cặp, nhóm và các hoạt động phù
hợp khác trong môi trường ngôn ngữ. Chú trọng định hướng giao tiếp và khả năng
thực hiện các yêu cầu đàm thoại.
- Kiểm tra định kỳ: Thiết kế bài kiểm tra
tích hợp gồm các kỹ năng nghe, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ theo định dạng
đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho
học sinh tiểu học.
6. Đối với giáo
viên dạy
Có trách nhiệm nhận xét góp ý cho việc hoàn
thiện chương trình và tài liệu, phương pháp giảng dạy.
Có đầy đủ hồ sơ dạy học, có nhật ký dạy học
ghi lại những ý kiến nhận xét, đánh giá về dạy học tăng cường tiếng Anh và ý
kiến góp ý về chương trình, tài liệu.
Tổ chức các hình
thức dạy học phong phú: kể chuyện, tổ chức trò chơi, hát ,... bằng Tiếng Anh
phù hợp lôi cuốn gây hứng thú học tập đối với học sinh.
Một
số hình ảnh từ CLB Tiếng Anh tăng cường

Các em trong giờ luyện
kỹ năng nói Tiếng Anh ngoài trời

Các em hùng biện theo chủ đề bằng Tiếng Anh

Các em trình bày kết quả của nhóm mình trong giờ
học



Một số sản phẩm của các em sau giờ học
Đỗ Hà