Có một thời do quan niệm thư viện là kho chứa sách, nên thư viện Trường Tiểu học Mai Thủy vừa thiếu phòng có đủ diện tích theo quy định, vừa thiếu đồ dùng vật chất cơ bản như bàn, ghế, giá sách và đặc biệt là đầu sách nghèo nàn, chưa phong phú; mặt khác chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng tổ chức hoạt động trong thư viện còn hạn chế, dẫn đến giáo viên, học sinh ít đến với thư viện. Từ đó, thư viện chỉ là nơi cho mượn sách đầu năm và cuối năm trả sách và kho.
Nguyên
nhân thì nhiều, song chủ yếu là do nhận thức về vai trò của thư viện trong
trường học chưa đầy đủ, còn phiến diện dẫn tới sự thiếu quan tâm và đầu tư
thích đáng. Do cán bộ phụ trách thư viện chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm, chưa
qua đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên và đầy đủ. Mặt khác, thư viện trường học ít
mở cửa, hoạt động không thường nhật, học sinh đọc sách một cách bị động. Hoạt
động thư viện trường học sơ sài, chưa thu hút, hấp dẫn. Học sinh cho rằng thư
viện là của thủ thư, của giáo viên, của nhà trường, không phải dành cho học
sinh.
Xác
định thư viện trường học là "linh hồn" của một trường học, đây là nơi
hội tụ những kiến thức, những tri thức của loài người giúp cho giáo viên và học
sinh không chỉ dạy tốt - học tốt mà còn mở mang trí tuệ, bồi dưỡng nhân cách
xây dựng nền tảng đạo đức và tri thức cho nhà giáo và học sinh; chính vì vậy,
những năm qua Lãnh đạo chính quyền địa phương và Trường Tiểu học Mai Thủy luôn
trăn trở, đầu tư để xây dựng thư viện đạt chuẩn và vươn lên đạt thư viện xuất
sắc trong những năm học tới.
Sau một
thời gian xây dựng, tháng 5/2009, thư viện Trường Tiểu học Mai Thủy được khánh
thành và đưa vào sử dụng với diện tích 90m2, tổng kinh phí đầu tư gần 500 triệu
đồng với nguồn kinh phí do “Nhà nước và nhân dân cùng làm” .
Thư viện nhà trường là ngôi nhà riêng biệt,
được bố trí hợp lý có, phòng đọc giáo viên với 25 chỗ ngồi và phòng đọc học
sinh với 30 chỗ ngồi. Phòng thư viện có 2 tủ đựng sách và có các bảng biểu theo
đúng nội quy của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Phòng thiết bị được ngăn cách giữa
phòng thư viện với 4 tủ đựng thiết bị và 2 giá treo tranh ảnh, bản đồ. Ngoài ra
có đầy đủ hệ thống điện và quạt và đảm bảo ánh sáng cho bạn đọc sử dụng thư
viện.
Thực
hiện chủ trương xã hội hoá, thư viện nhà trường thường xuyên huy động nguồn
sách đóng góp, ủng hộ của các em học sinh (hơn 500 sách truyện) và đặc biệt
được sự quan tâm, ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức xã hội. Đây thực sự là những
nguồn động viên rất lớn cho thầy và trò trường Tiểu học Mai Thủy, nhằm thúc đẩy
hơn nữa phong trào đọc sách của học sinh. Chính nhờ vậy, hiện nay, thư viện
trường Tiểu học Mai Thủy đã có 4.569 bản sách. Trong đó sách giáo khoa là 1.277
bản; sách nghiệp vụ: 690 bản; sách tham khảo chung 2.602 bản và có đầy đủ các
loại báo chí. Trường đã có một nhân viên trình độ trung cấp thư viện có năng
lực và nhiệt tình, say mê công việc.
Tuy mới
đưa vào sử dụng, nhưng việc tổ chức các hoạt động của thư viện đạt hiệu quả
tốt, đa số giáo viên và học sinh đều có hứng thú ham mê đến thư viện đọc sách
báo. Tỷ lệ giáo viên và học sinh sử dụng thư viện đạt kết quả khá cao: 100% cán
bộ giáo viên, 75% học sinh sử dụng thư viện.
Những
ngày qua, thư viện đã mở cửa đón học sinh và giáo viên, buổi sáng từ 7h30 phút
đến 10h30 phút và buổi chiều từ 13h30 phút đến 15h30 phút. Hàng tuần, học sinh
các khối sẽ được đọc sách tại thư viện
theo thời khoá biểu quy định. Trong giờ thư viện mở cửa, các em được giới thiệu
những sách, báo hay dành cho thiếu nhi, góp phần giáo dục đạo đức giúp hình
thành nhân cách và làm theo báo Nhi đồng, báo Thiếu niên Tiền phong.
Xác định thư viện trường học là góp phần to
lớn vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, bước vào năm học 2009-2010, nhà
trường tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư, bổ sung nhiều đầu sách; hàng tháng,
nhà trường sẽ tổ chức các buổi tuyên truyền sách, truyện, giới thiệu tới học
sinh và giáo viên những đầu sách mới được cập nhật, giúp học sinh và giáo viên
ngày càng đam mê đọc sách. Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Mai Thủy sẽ từng bước
xây dựng thư viện theo hướng là một thư viện hiện đại, là nơi đáp ứng mọi nhu
cầu thông tin của người sử dụng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Một thư viện
hiện đại là một thư viện gắn liền với công nghệ thông tin, nhà trường sẽ tham
mưu với Lãnh đạo địa phương, với Phòng GD-ĐT hỗ trợ kinh phí trang bị thêm
nhiều máy vi tính và tiến hành nối mạng ở thư viện, để thư viện thực sự là
"linh hồn" của nhà trường, phục vụ nhu cầu khai thác, cập nhật thông
tin cho giáo viên và học sinh.