GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 43
Số lượt truy cập: 7778773
QUẢNG CÁO
“NHẬT KÝ ĐẶNG THÙY TRÂM” CUỐN NHẬT KÝ TRUYỀN LỬA CHO THẾ HỆ TRẺ VIỆT NAM 3/7/2024 9:47:44 PM
(Bài giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 và ngày thành lập Đoàn 26/3)

Tháng Ba về, tâm hồn chúng ta rạo rực đến lạ! Tháng 3 - Tháng của phái đẹp được tôn vinh, được yêu thương và được trân trọng . Tháng Ba về đong đầy yêu thương và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Để chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 (08/3/1910 - 08/3/2024) 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), thư viện trường Tiểu học Mai Thủy xin trân trong giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh một nhân vật nữ, một người đang lứa tuổi thanh niên dũng cảm anh hùng cống hiến và hy sinh cho đất nước. Chính nhờ sự hy sinh của chị cũng như bao thế hệ đi trước mà chúng ta có được được hạnh phúc như ngày hôm nay. Người mà tôi muốn nói đến - Đó là là Bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm qua cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” do tác giả Đặng Kim Trâm chỉnh lý, Vương Trí Nhàn giới thiệu được nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành năm 2005.


DTT.png


Kính thưa quý thầy cô và các em!

          Trong mỗi chúng ta ai đã từng đọc qua cuốn sách, chắc hẳn không thể nào quên được những trang nhật ký rực lửa, đầy tình thương yêu của người con gái - Một bác sĩ trong thời kỳ chiến tranh. Chị là Bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, chị sinh ngày 26/11/1942 trong một gia đình trí thức Hà Nội. Năm 1966 tốt nghiệp trường Y khoa Hà Nội rồi tham gia quân đội với tư cách là Bác sĩ quân y được điều đến công tác ở huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi). Chị ra đi với niềm tin chiến thắng. Đó là thứ niềm tin mang đầy thánh thiện chi phối hành động của con người. Với chị, ra chiến trường không phải chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm ao ước, là vinh dự mà họ phải dành lấy bằng được.  Ở đó chị được phân công phụ trách bệnh viện huyện, một bệnh viện dân y nhưng chủ yếu điều trị cho các thương, bệnh binh. Với công việc thường ngày chăm sóc sức khỏe cho thương bệnh binh, chị đau cùng nỗi đau của đồng đội khi những ca giải phẫu thiếu phương tiện, phải đối mặt với tử thần; chị xót thương cho những anh thương binh mồ hôi còn lấm tấm trên những gương mặt hãy còn xanh xao, đã ráng từng bước lết qua đèo rồi lại lên dốc khi phải chạy trốn những trận càn quy mô. Dù công việc bận rộn chẳng mấy lúc thảnh thơi, nhiều lúc một mình chị vừa là bác sĩ, vừa là y tá, vừa là hộ lý nhưng chị vẫn vui với công việc chuyên môn của mình và thật hạnh phúc khi được bệnh nhân nhận xét về tinh thần và trách nhiệm cao của một bác sĩ dù mới ra trường chỉ hai năm. Chị tin vào ngày mai chiến thắng, chị khao khát đến cháy lòng ngày hòa bình thống nhất Bắc Nam sum họp một nhà để được về với bố mẹ, về với mảnh đất Hà Thành thân yêu “Mình không rời vị trí quan sát một phút nào nhưng đầu óc mình lại là cảnh những ngày đoàn tụ sum họp. Mình sẽ trở về chắt chiu, vun xới cho tổ ấm gia đình, từng giây phút hòa bình ấy bởi vì có sống ở đây mới hiểu hết giá trị của cuộc sống. Ôi, cuộc sống phải đánh đổi bằng xương máu của tuổi trẻ biết bao người”... Chị ghi lại tất cả những gì xảy ra xung quanh chị, những lần tâm sự với đồng đội, những cuộc hành quân, những lần tự tay mình chôn cất cho đồng đội và cả những tâm sự và khát khao của người con gái thanh xuân tràn trề nhiệt huyết. Nhưng cuốn nhật ký đã khép lại vào ngày 20/6/1970 vì  hai ngày sau (22/6/1970) trong một chuyến công tác từ vùng núi về đồng bằng, chị bị địch phục kích và hy sinh anh dũng khi chưa đầy 28 tuổi.

            Cuộc chiến tranh thật khốc liệt, sự hy sinh diễn ra từng ngày, từng giờ chị đã hòa lẫn trong muôn ngàn người đã lặng lẽ hy sinh vì Tổ Quốc, điều đáng tôn vinh hơn là chị đã hy sinh trong tư thế đối đầu với giặc. Một vết đạn sâu đã ghim ngay giữa trán chị và một điều đáng tự hào nữa trước lúc chết chị đã hô to khẩu hiệu “Hồ Chí Minh muôn năm! Đả đảo đế quốc Mỹ”.

            Gấp cuốn nhật kí lại trong lòng lại mở ra bao cảm giác miên man khó tả, trào dâng nỗi xúc động vô bờ. Một người con gái chưa đầy 28 tuổi, một người con gái mộng mơ, thích hát, một người con gái tưởng chừng như yếu đuối ấy lại được nung rèn nên từ ngọn lửa của dân tộc. Người con gái mang trong tim mình một nghị lực phi thường để suốt đời tận tâm với Tổ Quốc, hiến dâng cả cuộc đời mình cho đất nước. Chị từng nói: “Đời phải trải qua giông tố, nhưng chớ cúi đầu trước giông tố”. Chị đã nhắm mắt xuôi tay nhưng chị vẫn tự hào vì chị đã hiến dâng cả sức lực, cuộc đời cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời: Sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người.

Đọc cuốn nhật ký, chúng ta thấy tự hào hơn về những gì mà chúng ta đang có, càng biết ơn sự hi sinh của bao thế hệ để đổi lấy cuộc sống độc lập tự do hôm nay. Được sống, học tập và rèn luyện dưới mái trường thân thiện của xã hội chủ nghĩa, thì cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm rất cần thiết với chúng ta, nó như một động lực thúc đẩy giúp chúng ta phải biết cố gắng học tập và rèn luyện để xây dựng Tổ quốc ngày một văn minh hiện đại, xứng đáng với sự mất mát hy sinh của thế hệ cha ông. Để hiểu hơn về cuộc chiến thần thánh của dân tộc Việt Nam qua trang nhật kí, qua những dòng tâm sự chân thành của một cô gái- một bác sĩ thời chiến, kính mời các thầy cô giáo và các em học sinh đến thư viện trường Tiểu học Mai Thủy để đọc cuốn sách này nhé.

Xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô và các em đã chú ý lắng nghe.

CBTV: Phạm Thị Luyến


TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Thị Thủy
Nguyễn Thị Thủy
Hiệu trưởng
Dương Bá Hiệp
Dương Bá Hiệp
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC MAI THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882932 - Email: thmaithuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com