GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 24
Số lượt truy cập: 7781439
QUẢNG CÁO
CHUYỆN KỂ VỀ: “MƯỜI CÔ GÁI NGÃ BA ĐỒNG LỘC” 12/4/2023 7:57:51 PM
Bài giới thiệu sách chào mừng 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Vệt Nam 22/12/1944-22/12/2023
Tháng 12 lại v trong không khí hân hoan cả nước chào mừng  kỉ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/ 1944 - 22/12/ 2023). Chắc chắn trong lòng mỗi chúng ta khi nhắc tới ngày này đều gợi nhớ đến hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ đầy nhiệt huyết, các anh giải phóng quân, các cô gái thanh niên xung phong xông xáo trên mọi nẻo đường của Tổ quốc,.... Họ là những người đã góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ quê hương giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Tên tuổi, chiến công của họ gắn liền với non sông đất nước, gắn liền với lịch sử dân tộc. 79 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, nêu cao và phát huy mạnh mẽ truyền thống anh hùng cách mạng. Ngày 22/12 hàng năm là dịp để nhân dân cả nước ôn lại truyền hào hùng và ghi nhớ công ơn to lớn ấy. Với mong muốn tất cả các em học sinh - những thế hệ tương lai của đất nước ghi nhớ công ơn của các thế hệ cha anh đi trước, trong buổi giới thiệu sách hôm nay tôi xin trân trọng giới thiệu tới quý thầy cô và các em học sinh hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong đầy nhiệt huyết, gan dạ, dũng cảm mà khi nghe đến tên quý thầy cô và các em sẽ thấy rất quen thuộc, đó là cuốn sách: “Chuyện kể về mười cô gái ngã ba Đồng Lộc” . Cuốn sách được chuyển tải bằng hình thức truyện tranh theo lời kể của tác giả Hoài Lộc cùng những hình ảnh gần gủi và đơn giản của nhóm Cloud Pillow Studio. Cuốn sách gồm 41 trang, in trên khổ 19x 26 cm do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 2022.

NBDL.png

Kính thưa thầy cô và các em!

Mỗi khi nhắc lại lịch sử hào hùng của kháng chiến chống thực dân Mỹ xâm lược, chúng ta sẽ không quên một cung đường đầy hiểm nguy mà người ta gọi đó là “Tọa độ chết”. Tọa độ chết ấy chính là ngã ba Đồng Lộc - nằm trên đường Trường Sơn thuộc địa phận xã  Đồng Lộc - huyện Can Lộc - Hà Tĩnh. Mảnh đất này, ngày 24/7/1968 đã ôm vào lòng mười cô gái thuộc tiểu đội thanh niên xung phong làm nhiệm vụ bảo vệ đường 15A. Trong tay các cô chỉ có cuốc xẻng nhằm bảo đảm mạch máu giao thông ra chiến trường. Sự hi sinh anh dũng của các cô là tấm gương sáng mãi với bao thế hệ người Việt Nam.

Dưới ngòi bút chân thực, giản dị của tác giả, hình ảnh 10 cô gái hiện lên chân thực, xúc động với những bức chân dung mỗi người một nét riêng: Tần, Cúc, Nhỏ, Xuân, Hà, Hường, Hợi, Rạng, Xuân, Xanh. Các chị mỗi người một tính cách, mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả chung  một chiến hào, chung một lí tưởng chiến đấu. Họ chấp nhận rời xa gia đình, quê hương, thậm chí từ bỏ cả mối tình đầu dang dở để đầu quân cho tiền tuyến. Trong kháng chiến chống Mỹ, ngã ba Đồng Lộc là mạch máu giao thông quan trọng, nối liền hậu phương miền Bắc với tiền tuyến Miền Nam. Đế quốc Mỹ biết được điều đó nên đã tìm mọi cách cắt đứt con đường này. Chúng đã thả xuống nơi đây hàng ngàn quả bom các loại. Từng thước đất của ngã ba Đồng Lộc bị cày xới biến dạng thành các hố bom loang lỗ. Thế nhưng những cô gái thanh niên xung phong đã luôn chiến đấu lạc quan với khẩu hiệu “máu có thể chảy, tim có thể ngừng nhưng mạch máu giao thông không bao giờ tắt”. Ngày ngày, họ san lấp hố bom, sửa chữa hầm trú bom, khơi rãnh thoát nước… Cái nắng khắc nghiệt của miền Trung cùng tiếng bom của quân địch cũng không thể nào ngăn nỗi tinh thần quả cảm của mười nữ đồng chí. Song, chiến tranh bao giờ cũng gây ra cho dân tộc ta những đau thương, mất mát mà không có gì có thể bù đắp nổi. Vào giây phút sinh tử ngày 24 - 7- 1968, mười cô gái chưa kịp bưng bát cơm chiều đã phải nhận lệnh đi lấp đường cho xe ra chiến trường tiếp viện. Đồng hồ điểm 16 giờ cùng ngày cũng là lúc một quả quả bom từ trên trời rơi xuống trước mặt họ. Cả trận địa đã lặng đi, đồng đội ào khóc nức nở…. Mười nữ anh hùng đã ra đi mãi mãi khi tuổi đời mới 18, đôi mươi. Họ mang theo cả tuổi thanh xuân trở về đất mẹ thân thương. Quả không sai khi nói rằng họ đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để dành tự do cho dân tộc.

Chiến tranh lùi xa, cuộc sống đã hồi sinh ngay trên “Tọa độ chết” năm xưa, nhưng khó có ai một lần đi qua mà có thể quên được Ngã ba Đồng Lộc vì nơi này được xây nên từ sự hy sinh anh dũng của Mười cô gái cùng với hàng trăm, hàng ngàn các anh hùng liệt sĩ khác. Hình ảnh Ngã ba Đồng Lộc quật khởi vươn lên giữa mưa bom lửa đạn còn ghi đậm mãi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam và bạn bè yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Cô tin chắc rằng, mỗi khi đọc cuốn sách này, chúng ta sẽ không cầm nổi những giọt nước mắt trước sự hy sinh đầy đau thương và cảm động của mười cô gái ở ngã ba Đồng Lộc. Và để tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình tới các chiến sĩ thanh niên xung phong và các thế hệ cha anh đi trước các em  hãy học tập thật tốt, rènluyện tốt để xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước các em nhé!

Bài giới thiệu sách tháng 12 đến đây là hết. Cảm ơn quý thầy cô và các em đã chú ý lắng nghe.

Tháng 12/2023

CBTV: Phạm Thị Luyến


TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Thị Thủy
Nguyễn Thị Thủy
Hiệu trưởng
Dương Bá Hiệp
Dương Bá Hiệp
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC MAI THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882932 - Email: thmaithuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com