GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 17
Số lượt truy cập: 7781439
QUẢNG CÁO
GIỚI THIỆU SÁCH: “TÌNH THẦY TRÒ” 10/31/2023 4:14:27 PM
Bài giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2023

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời xưa đến nay. Truyền thống ấy thể hiện rõ nét nhất trong ngày 20 -11 hằng năm - ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam. Nhân dịp chào mừng kỉ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023) thư viện trường TH Mai Thủy trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô cùng các em quyển sách Tình thầy trò. Quyển sách này nằm trong bộ sách 500 câu chuyện đạo đức của tác giả Nguyễn Hạnh và Trần Thị Thanh Nguyên, được NXB Trẻ phát hành năm 2019, dày 102 trang , in trên khổ giấy 14 x 18.5cm.


TTT.png


  Kính thưa quý thầy cô cùng các em học sinh thân mến!

Tục ngữ, ca dao Việt Nam ta có nhiều câu hay nói về thầy cô: “Kính thầy mới được làm thầy” Hay: “Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy” Thật vậy, nếu không có thầy cô chỉ dạy thì chúng ta sẽ không biết chữ. Thầy cô là những người đã dìu dắt chúng ta đi trên con đường học vấn. Từ chỗ chưa biết gì, chúng ta dần dần biết chữ, biết đọc, biết viết, biết làm văn, làm toán, biết được những kiến thức phong phú vô tận của nhân loại. Thầy cô đã giúp cho chúng ta có được chìa khóa để mở cửa lâu đài tri thức của nhân loại. Chính thầycô là người chắp cánh ước mơ cho chúng ta bay cao bay xa, cung cấp hành trang kiến thức cho chúng ta bước vào đời và thành công trong cuộc sống. Như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “… Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng tỏa hương dâng hiến cho đời”.

 

               Nội dung quyển sách này gồm 11 câu chuyện về tình thầy trò với 11 tình huống sư phạm khác nhau nhưng chứa đựng trong đó thật nhiều những tâm tình, những nỗi niềm không của riêng ai. Mỗi người khi lần giở từng trang sách sẽ tìm thấy cho mình tiếng nói sẻ chia, sẽ cảm nhận được bước chân thời gian đang đi và dường như quá khứ cùng hiện tại sẽ hiện hữu, để chúng ta nhận ra rằng, có một tình cảm lớn đang từng ngày bao bọc lấy ta, nuôi ta khôn lớn và chắp cánh cho ta bay cao bay xa đó là: Tình thầy trò.

Lần lượt từng câu chuyện được kể trong cuốn sách này làm ta cảm thấy thân thuộc vô cùng. Mở đầu là : “Tập lưu bút” một thứ rất quen thuộc đối với tất cả những cô cậu lứa tuổi học trò để ghi lại những niềm vui, nổi buồn trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Sẽ thật ấn tượng khi chúng ta đọc câu chuyện: “Thầy chủ nhiệm” để thấy rằng người thầy thật gần gũi, thân thương, đáng trân trọng đến nhường nào. Khi phát hiện ra các bạn học sinh trong lớp mình có dấu hiệu mất đoàn kết, chia ra thành nhiều nhóm, nhóm này nói xấu nhóm kia rồi càng ngày các bạn trong lớp càng xa nhau thì thầy chủ nhiệm đã tìm ra biện pháp êm ái nhưng đầy hiệu quả đã gắn kết các nhóm thành một tập thể đoàn kết. Chi tiết câu chuyện này như thế nào mời các em đọc từ trang 52-57 nhé.


        Câu chuyện
: “Sự hối hận muộn mằn” kể về một cậu bé mắc một căn bệnh “nan y” đó là bệnh làm biếng. Cha mất mất sớm, mẹ phải làm lụng vất và nhưng cậu suốt ngày rong chơi, tối ngủ sớm, sáng dậy muộn, đến lớp thì không thuộc bài. Và cũng chính cái tội sáng dậy muộn mà cậu bỏ lỡ cuộc thi thả diều của trường mà cậu là người đại diện cho lớp mình đi thi. Sau sự việc này thì cậu vô cùng xấu hổ, không dám đến lớp. Thế rồi nhờ những lời động viên nhẹ nhàng của cô giáo, sự chân tình của bạn bè trong lớp cậu đã thật sự hối hận, cho dù đó là sự hối hận muộn màng. Các em hãy đọc câu chuyện này để cảm nhận từ trang 40-46.


     Câu chuyện
: “Cô ơi trang 36 là tình cảm của học sinh với cô giáo cũ đã dạy mình năm xưa, nỗi nhớ cháy bỏng về cô khi mà ngày 20/11 đến. Cô nhớ đến những tháng ngày mà cô Hiền - giáo viên dạy toán đã làm thay đổi suy nghĩ của mình như thế nào để mình ngày càng tiến bộ. Bài học mang đầy tình thương của cô giáo đã theo cô học trò cũ năm xưa  đi suốt cuộc đời.

Và còn nhiều câu chuyện cảm động khác đang chờ chúng ta khám phá. Sau mỗi câu chuyện là: “Một chút suy tư” để chúng ta ngẫm nghĩ về những gì đã qua và sống tốt hơn cho hiện tại và tương lai. Quý thầy cô và các em hãy cùng đọc để khám phá nhé!

Kính thưa quý thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến! Công ơn thầy cô hôm qua, hôm nay và sẽ mãi mãi còn được khắc ghi trong trái tim mỗi học trò. Quyển sách “Tình thầy trò” sẽ là món quà tinh thần vô giá dành tặng các thầy cô nhân ngày Lễ đầy ý nghĩa nàyBuổi giới thiệu sách của thư viện trường hôm nay đến đây là hết. Kính chúc quý thầy cô thật nhiều sức khỏe để vững tay lái chở học trò đến bến bờ tri thức. Chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi giỏi xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.  Xin trân trọng cảm ơn!

 

Mai Thủy, ngày 30/10/2023

       CBTV: Phạm Thị Luyến


TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Thị Thủy
Nguyễn Thị Thủy
Hiệu trưởng
Dương Bá Hiệp
Dương Bá Hiệp
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC MAI THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882932 - Email: thmaithuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com