Thực hiện Thông tư số 16/2022/TT- BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chuẩn về thư viện cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; Công văn 1057/ GDĐT- TVTB ngày 06/10/2023 của Phòng Giáo dục Đào tạo về việc hướng dẫn hoạt động thư viện, thiết bị năm học 2023-2024; Kế hoạch chỉ đạo năm học 2023-2024 của trường Tiểu học Mai Thủy, nhằm thúc đẩy hoạt động đọc sách, xây dựng môi trường học tập mở, giúp học sinh tích lũy được vốn từ, khả năng sáng tạo và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, chuyên môn Trường Tiểu học Mai Thủy đã xây dựng chuyên đề tháng 10 “ Dạy học tại thư viện” cho các em học sinh lớp 3 thông qua tiết Luyện từ và câu: “Mở rộng vốn từ về thư viện, câu cảm.” trong môn Tiếng Việt 3.
Trước đây, những tiết học/môn
học các em chỉ được học trên lớp, làm quen với bảng, bàn ghế…,nhưng từ năm học
này, nhà trường chỉ đạo chuyên môn xây dựng các tiết học tại thư viện với 1
giáo viên/1 tiết/ môn ( HĐGD)/ học kỳ. Hoạt động này giúp các lớp mở rộng không
gian lớp học cũng như tạo cơ hội cho các em phát huy tính sáng tạo và thoải mái
hơn, tự tin hơn trong mọi hoạt động học tập.
Đến với thư viện, các em được đến với
không gian thoáng đãng, trang trí đẹp mắt, nhiều đầu sách với mã màu đẹp, nhiều
đồ dùng hỗ trợ tiết học. Thư viện được bố trí các góc phục vụ việc dạy và học tại
thư viện như: Góc tra cứu, góc nghệ thuật, góc trò chơi và góc trưng bày sản phẩm,….
Trong tiết học, ngoài việc
các em được tìm hiểu kiến thức của tiết học như tìm hiểu về các từ ngữ nói về
thư viện có trong chương trình, các em được tham gia vào các hoạt động nhẹ
nhàng, thoải mái để quan sát, tìm hiểu và ghi chép lại các từ ngữ nói về thư viện
nhằm mở rộng vốn từ về thư viện cho các em. Giáo viên sử dụng Thẻ thư viện, phiếu
mượn sách của chính các em để giúp học sinh phân biệt được sự khác nhau của các
từ cũng như giải nghĩa từ ngữ không chỉ bằng quyển Từ điển có sẵn ở thư viện mà
còn chính bằng hình ảnh trực quan khi cô Thủ thư tự giới thiệu về mình và công
việc của cô. Lúc đó các em học sinh như vỡ ra: Ồ, hóa ra cô Thư viện mà lâu nay chúng em gọi lại
có tên khác là cô Thủ thư đấy cô ạ!
Ngoài ra, học sinh còn rất hào hứng khi
tham tham gia các trò chơi trong quá trình học tiết học. Các em cảm thấy thích
thú, thoải mái và tích cực học tập hơn. Ở đó, cô giáo còn giới thiệu đến các em
những quyển sách hay, phù hợp với các chủ đề mà các em được học, để các em tìm
đọc, bổ trợ cho nội dung học tập, nâng cao kĩ năng đọc và giúp các em yêu thích
hơn với việc đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc cho
học sinh lứa tuổi tiểu học.
Nhờ tiết học tại thư viện, các em có cái nhìn khác về thư viện, đó không chỉ là nơi lưu giữ sách, đọc sách mà ở
đó còn tổ chức các tiết học chính khóa để tra cứu, tìm hiểu về nội dung cần học
một cách dễ dàng, nơi các em được thoải mái tiếp nhận những kiến thức một cách
chủ động.
Sau tiết học, nhiều học sinh đã đến và
chia sẻ với thầy cô rằng: “Cô ơi, em rất thích tiết học ngày hôm nay, tiết học
này giúp em thoải mái hơn, mở rộng nhiều từ ngữ về thư viện mà lâu nay em không
biết. Em ước gì tiết nào cũng được học ở đây”. Hay “ Cô ơi, bựa nay ngày nào em
cũng về thư viện để đọc sách cô nhé!”.
Đây là tiết học đầu tiên được tổ chức tại
thư viện trường trong năm học này, hi vọng rằng học sinh trường Tiểu học Mai Thủy
sẽ được học nhiều môn học/HĐGD như thế
này tại thư viện trường để lan tỏa niềm đam mê tìm kiếm tri thức, hứng thú và
say mê đọc sách cho các em./.
GV: Lê Thị Hường
Một số
hình ảnh của tiết học tại thư viện
![Anh1.png](/pic/news/2023-2024/Anh1.png)
![Anh2.png](/pic/news/2023-2024/Anh2.png)
![Anh3.jpg](/pic/news/2023-2024/Anh3.jpg)
![Anh4.jpg](/pic/news/2023-2024/Anh4.jpg)
![Anh5.jpg](/pic/news/2023-2024/Anh5.jpg)
![Anh6.jpg](/pic/news/2023-2024/Anh6.jpg)